Apparel/Garment Merchandiser

 อาชีพนักจัดการสินค้าเสื้อผ้า Apparel/Garment Merchandiser



จากการศึกษาในสาขาวิชาอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครืองนุ่งห่มและประสบการณ์การทำงานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม จึงขอถ่ายทอดประสบการและรวบรวมเป็นบทความสิ่งที่ได้เจอในการทำงานรวมกับวิชาการที่ได้เรียนมาให้ผู้ที่สนใจ เผื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ค้นคว้าและอยากรู้ว่าหน้าที่และกระบวนการการทำงานของนักจัดการสินค้าเสื้อผ้ารวมทั้งนักจัดการสินค้าเสื้อผ้าส่งออก มีหน้าที่และต้องมีความรู้ด้านใดบ้างนะคะ ในบทความนี้ขอกล่าวถึงความหมายและหน้าที่ก่อนนะคะ

สำหรับหน้าที่ Merchandiser ในแต่ละองค์กรหรือโรงงานผลิตเสื้อผ้าอาจะเรียกแตกต่างกันออกไป และแบ่งหน้าที่ต่างกันออกไป แต่อย่างไรก้แล้วแต่ จะมีเรียกชื่อตำแหน่งนี้ ว่า Merchandiser / Product Developer / Detail ประมาณนี้ค่ะ

ความหมายของการจัดการสินค้าเสื้อผ้า

Merchant หมายถึง พ่อค้า

Merchandise หมายถึง การนำสินค้าออกตลาด

Merchandising หมายถึง การจัดการสินค้า

Merchandiser หมายถึง ผู้จัดการสินค้า เป็นผู้จัดการกำกับดูแล ติดตามกระบวนการผลิตสินค้า จนถึงการนำออกสู่ตลาดเพื่อการวางขาย

        นิพันธ์ สิมะกรัย (2539 : 54) ได้ให้ความหมายคำว่า การจัดการสินค้า (Merchandising) ว่า Merchandising คือ วิธีการจัดการสินค้าให้ได้มาภายใต้จุดมุ่งหมายดังต่อไปนี้

1.เป็นสินค้าที่ถูกต้องตามความต้องการ

2.มีคุณภาพที่ถูกต้อง

3.ได้รับสินค้าในเวลาที่ต้องการและจัดให้มีสินค้าถูกต้องกับสถานที่จำหน่าย

4.จำนวนที่ได้รับถูกต้อง

5.มีราคาเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายสินค้า

          ศรีกาญจนา พลอาสา ได้อ้างถึงใน อัจฉราพร ไศละสุต(2540 :1) ได้อธิบายคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการจัดการสินค้าเสื้อผ้าว่า

Merchandise หมายถึง การซื้อและการขายสินค้าที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม

Merchandising หมายถึง การจัดการสินค้า

Merchandiser หมายถึง ผู้จัดการสินค้า หรือนักจัดการสินค้า

          นอกจากนี้ Frings, Gini Stephens ยังให้ความหมายของคำว่า Merchandiser ว่า Merchandiser มีหน้าที่ครอบคลุมตั้งแต่การซื้อ การหาตลาด การควบคุมการผลิต จนกระทั่งการจัดจำหน่ายหรือการขาย โดยจะเป็นวงจรแบบนี้จนกระทั่งสิ้นสุดฤดูกาล (season)

 ความรับผิดชอบของนักจัดการสินค้า (Merchandiser)

 Merchandising หรือการจัดการสินค้าดังที่ได้กล่าวมานั้น เป็นงานที่ต้องติดตามหรือติดต่องานโดยตรงกับหน้าที่อื่นๆทุกหน้าที่ในธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปและยังเป็นศูนย์กลางของการประสานงานในด้านการพัฒนาการผลิตและการขนส่ง ดังนั้นความรับผิตชอบของนักจัดการสินค้าจึงครอบคลุมทั้งในส่วนของการมีความคิดสร้างสรรค์และการจัดการมีความยืดหยุ่นและมีวินัย ซึ่งโดยโครงสร้างของอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปนักจัดการสินค้าต้องติดต่อประสานงานทั้งภายในและนอกองค์กร ภายในองค์กรประกอบด้วยแผนกต่างๆดังนี้

1. แผนกออกแบบ (Designed Department) ทำหน้าที่ในการออกแบบสินค้าต่างๆตามที่แผนการตลาดหรือลูกค้าต้องการ โดยลูกค้าหรือนักจัดการสินค้าจะเป็นผู้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า เช่น ลายผ้า แบบเสื้อต่างๆ

2.แผนกพัฒนาสินค้าและตัวอย่าง (Sample Development Department)มีหน้าที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับแผนกออกแบบ กำหนดขนาดของเสื้อผ้า ทำงานต้นแบบ สีผ้า วัสดุประกอบต่างๆ ซึ่งต้องมีความรู้ด้านการออกแบบเสื้อผ้าและความรู้ด้านการทำแบบตัด ผ้าและเส้นใย การตัดเย็บในระบบอุตสาหกรรม

3. แผนกทำแบบตัด (Pattern Department) มีหน้าที่ทำแบบเสื้อตัวอย่างตามต้นแบบหรือ Design ของลูกค้า ปรับแบบให้เหมาะสมกับการผลิตและเครื่องจักรของโรงงานขยายและลดแบบตัดตามขนาดของเสื้อที่ลูกค้าต้องการ

4.แผนกจัดซื้อ (Purchasing Department) มีหน้าที่แสวงหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพดี ราคาเหมาะสมดำเนินการสั่งซื้อและติดตามการส่งมอบ ตรวจสอบคุณภาพสินค้าและดำเนินกระบวนการสั่งจ่ายสินค้าวัตถุดิบประเภท ผ้า และวัสดุประกอบต่างๆ

5.แผนกว่างแผนการผลิต ( Production Planning Control Department) มีหน้าทีกำหนดแผนการผลิต และแผนการปฏิบัติงานในกแผนกต่างๆติดตามความพร้อมของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต ติตามความพร้อมของแผนกการผลิตต่างๆแผนกนี้จะประสานงานกับทุกฝ่ายการผลิต

6.แผนกควบคุมคุณภาพ (Quality Control Department :QC) มีหน้าที่รักษาคุณภาพสินค้าให้มีความสม่ำเสมอตามมาตรฐานที่ได้ตกลงกับลูกค้า โดยคงไว้ซึ่งศักยภาพในเชิงการแข่งขันประสานงานกับนักจัดการสินค้าเสื้อผ้าเพื่อให้ทราบรายละเอียดสินค้าและวัตถุดิบ พร้อมทั้งรายงานการตรวจสอบสินค้าไว้เป็นหลักฐาน ตรวจสอบคุณภาพวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตทั้งที่นำเข้าและส่งออก ประสานงานกับแผนกงานผลิตที่เกี่ยวข้องเพื่อรักษาคุณภาพการผลิต บางที่อาจเรียกแผนกนี้ว่า แผนกประกันคุณภาพสินค้า (Quality Assurance :QA)

7.แผนกการเงินและการบัญชี (Finance and Account Department)มีหน้าที่ทำบัญชี การเงิน บัญชีต้นทุน บัญชีสินค้า และวัตถุดิบ รับและจ่ายเงิน ติดตามทวงหนี้สิน บริหารการเงินที่ใช้ในธุรกิจทั้งระบบ ติดต่อประสานงานด้านการเงินกับธนาคาร การจ่ายเงินเดือนพนักงาน

8.แผนกนำเข้าและส่งออก( Shipping / Import & Export Department) มีหน้าที่ในการจัดทำเอกสารในการดำเนินพิธีการสั่งซื้อสินค้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ ทำเอกสารออกของจากกรมศุลกากร ดำเนินพิธีการส่งออก ดำเนินพิธีการศุลกากร

สำหรับรายละเอียดการทำงานจะเขียนให้อ่านเรื่อยๆคะ ขอบคุณค่ะ 

ประนอม ลมมูลตรี

 

Comments